Đánh giá chi tiết xe Honda Civic 2017

Kể từ khi Honda Civic lần đầu tiên được bán ra từ năm 1972, cho đến nay đã có gần 24 triệu chiếc có chủ và Honda Civic nghiễm nhiên trở thành một trong những dòng xe thành công nhất trong ngành công nghiệp ôtô. Tuy nhiên, không có thành công nào được duy trì mãi mãi và Civic thế hệ thứ 9 (2012-2015) là một cú “bước hụt” của Honda.

“Công bằng mà nói, Honda Civic thế hệ hiện tại gây thất vọng lớn”, Autoblog nhận xét về chiếc sedan thế hệ thứ 9 với thiết kế cũ, không định rõ cho đối tượng nào, trang bị không nổi bật trong khi các đối thủ chạy theo xu hướng trẻ và trang bị rất nhiều công nghệ hiện đại mà trước đây vốn chỉ xuất hiện trên những dòng xe cao cấp hơn.

Honda Civic đã từng là ông hoàng phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam trong khoảng từ cuối năm 2006 đến cuối năm 2009. Thế nhưng, từ đầu năm 2010 cho tới năm 2016, “ông hoàng” Honda này tuột dốc không phanh với doanh số chỉ 174 xe trong năm 2015. Cái tên Civic thực sự có nguy cơ bị quên lãng tại thị trường trong nước trong khi những cái tên như Mazda3, Hyundai Elantra, Kia K3 (Cerato), Toyota Corolla Altis thi nhau làm mưa làm gió.

– Thay đổi hoàn toàn

Honda Civic 1.5L VTEC Turbo chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam tại triển lãm xe VMS diễn ra vào tháng 10 năm ngoái và ngay lập tức thu hút tới 1.500 khách hàng quan tâm. Ngay trong tháng Một năm nay, tháng đầu tiên mẫu xe “hot” của Honda được chính thức bán ra tại Việt Nam, đã có 232 chiếc Civic đời mới được bàn giao tới khách hàng. Đây là một con số tích cực, cho thấy Civic đã chính thức quay trở lại cuộc chơi dù xe có giá bán niêm yết lên tới 950 triệu đồng. Vậy một mẫu xe thuộc phân khúc C nhưng có giá bán tiệm cận phân khúc D này có gì nổi bật?

Điều đầu tiên cần khẳng định là Civic thế hệ thứ 10 là một mẫu xe hoàn toàn khác so với thế hệ thứ 9 vốn để lại ấn tượng quá mờ nhạt. Nó là một cuộc cách mạng toàn diện: sự thay đổi triệt để diễn ra ở mọi nơi, từ khung gầm, ngoại thất, nội thất đến hệ dẫn động, tất cả nhằm phục vụ mục đích tạo ra một thế hệ Civic trẻ trung, thể thao và cá tính hơn.

Theo chia sẻ của ông Hiroshi Ito, trưởng nhóm phát triển Honda Civic thế hệ mới, Từ những bước đi đầu tiên của quá trình phát triển nền tảng, các kỹ sư Honda đã đặt ra chuẩn mực “Chiếc xe phân khúc C tốt nhất thế giới”. Ít ai biết rằng, thế hệ thứ 10 là lần đầu tiên Civic được phát triển tại Marysville, Ohio, Mỹ thay vì tại Nhật Bản. Nền tảng khung gầm ACE cũng sẽ xuất hiện trên Accord và CR-V thế hệ mới. Việc Honda Civic là mẫu xe đầu tiên được áp dụng nền tảng ACE đủ cho thấy quyết tâm của hãng trong việc thay đổi dòng xe cỡ nhỏ này.

Trong một buổi phỏng vấn với Top Gear, ông Hiroshi Ito cho biết: “”Trong quá trình phát triển Civic mới, chúng tôi có nghiên cứu Audi A3, một mẫu xe sang Châu Âu và cả Volkswagen Golf, mẫu xe được đánh giá rất cao về cảm giác lái. Chúng tôi bắt đầu phát triển Civic thế hệ mới từ năm 2012 và thực sự, chúng tôi đã bắt đầu lại với một tờ giấy trắng”.

Ngoại thất Civic 2017

Nếu có một cuộc bình chọn vẻ đẹp, Honda Civic 2017 sẽ dễ dàng trở thành mẫu xe có ngoại hình đẹp, cá tính và mạnh mẽ nhất phân khúc xe hạng C. Trong quá trình trải nghiệm, chúng tôi liên tục gặp phải những câu hỏi của người đi đường về mẫu xe mới cáu cạnh này. Thậm chí nhiều người còn rút điện thoại ra quay phim và chụp hình tự sướng với Honda Civic 2017, như thể đây là một siêu xe vậy. Có lẽ là vì cặp đèn pha dạng LED và hai đèn hậu hình boomerang đầy cá tính ở phía sau đã khiến mẫu xe hạng C này trở nên vô cùng nổi bật và bắt mắt.

Đầu

Với thông số cụ thể 4.630 x 1.799 x 1.416 (mm), Civic mới dài hơn 45 mm, rộng hơn 51 mm, thấp hơn 25 mm trong khi chiều dài cơ sở tăng thêm 30,5 mm lên mức 2.700 mm. Civic 2017 thừa hưởng nhiều đường nét thiết kế từ đàn anh Accord 2016. Phần đầu xe khá nổi bật với mặt ca lăng mạ crôm to bản kết nối 2 cụm đèn pha thành một thể thống nhất, liền mạch và gọn ghẽ. Đây là chi tiết nhận diện thương hiệu xuất hiện trên những chiếc Honda thế hệ mới. Ba đờ sốc trước cũng được tạo hình khỏe khoắn, dứt khoát.

Phần thân xe Honda Civic 2017

Nhìn từ phía bên, Honda Civic sở hữu sự thuôn mượt đặc trưng của phong cách thiết kế fastback với cột A mỏng, thuôn về phía sau và cột C thậm chí còn thuôn hơn, tạo nên kiểu dáng gần như xe coupe thể thao rất bắt mắt. Cặp đèn hậu LED với hình dáng đặc biệt của Civic và bộ la-zăng hợp kim 17 inch là hai chi tiết cũng rất đáng chú ý, góp phần tạo nên một chiếc xe có ngoại hình kịch tính nhất phân khúc.

Đuôi xe Honda Civic 2017
Có cảm nhận phần đuôi xe hoàn toàn được thay đổi bởi thiết kế thể thao hiện đại. Đuôi xe được thiết kế mở rộng sang 2 bên. Đường vuốt dọc chạy suốt tự trần xe xuống 2 cụm đèn pha, tạo nên một thể thống nhất. Điều này làm tăng tính khí động học giúp xe chuyển động thanh thoát hơn. Đuôi xe được trang bị Camera lùi 3 góc quay, đi kèm logo chữ H biểu tưởng kiêu hãnh của Honda.

Đèn hậu Honda Civic 2017 với thiết kế ấn tượng Boomerang dạng LED tạo hiệu ứng độc lạ mang phong cách hiện đại hoàn toàn mới. Cặp đèn hậu Led hình chữ C và được mở rộng sang 2 bên thân xe.

Nội thất Civic 2017
Honda cũng rất tự tin khi Civic 2017 là một trong những chiếc sedan được trang bị nội thất tuyệt vời, không chỉ bởi vật liệu cao cấp, nhiều tính năng, mà còn bởi không gian hành khách ngồi phía sau vô cùng thoải mái.

Bảng điều khiển trung tâm
Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế rất gọn gàng, với rất ít nút bấm, tổng quan toát lên vẻ hiện đại, đơn giản. Đặc biệt có thể điều chỉnh điều hòa trên màn hình cảm ứng

Vô lăng Honda Civic 2017
Vô lăng của Honda Civic có vẻ hơi nhỏ, được tích hợp các cụm điều khiển hệ thống âm thanh, điều khiển hành trình, chế độ đàm thoại rảnh tay. Chi tiết phím tăng giảm âm lượng cảm ứng ở trên vô lăng là một chi tiết khá thú vị và tiện dụng.

Cụm đồng hồ lái Civic 2017
Thiết kế cụm đồng hồ với các thông số bằng điện tử và có màu sắc dễ nhìn nổi bật. Màn hình đa thông tin hiện thị có độ phân giải cao. Các danh mục có thể hiện thị: tốc độ, thông tin quãng đường, nhiên liệu, tin nhắn, HFT, âm thanh, bảo dưỡng, và cài đặt các tính năng của xe.

Không gian ghế ngồi Civic 2017
Ghế ngồi được bọc da khá mềm mại, nệm ghế êm ái và nhất là phần nệm đỡ bên hông có độ dày và vị trí rất hợp lý, ôm trọn người lái và hành khách – một chi tiết khiến chiếc xe thêm phần thể thao hơn. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, ghế phụ điều chỉnh 4 hướng. Thiết kế ghế lái và ghế phụ kiểu mới ôm người hơn, đem lại cảm giác thoải mái khi lái xe, thú vị mà không gây mệt mỏi.

Tuy vậy, hàng ghế sau có lẽ hơi bí bách với người lớn cao trên 1m7 vì thiết kế dạng fastback khiến Honda Civic 2017 không có nhiều khoảng trống trên đầu dành cho hành khách phía sau.

Tiện nghi
Hệ thống thông tin giải trí

Hệ thống thông tin giải trí trên Honda Civic 2017 cũng được nâng cấp triệt để với một LCD cảm ứng kích thước 7-inch đặt giữa bảng táp lô, có tích hợp Apple Carplay và cả Android Auto.

Màn hình có độ phân giải 800×480, có giao diện khá trực quan và cho thao tác cảm ứng khá mượt mà. Tất nhiên là không thể mượt như iPad giống như màn hình của các mẫu xe cao cấp như Volvo XC90. Sự cẩn thận của người Nhật còn được thể hiện ở bánh răng gạt chế độ hiển thị ngày và đêm cho màn hình, giúp người lái không bị chói mắt khi lái xe buổi tối. Một cải tiến nhỏ nhưng khá hữu dụng khác là sự xuất hiện của cổng USB 1.5 Ampe, cho hiệu suất sạc đồ điện tử tương đương với bộ sạc đi kèm thiết bị. Tích hợp kết nối HDMI giúp truyền tải Video

Tính năng an toàn Honda Civic 2017
Camera lùi 3 góc quay 180, 130, 90

Hình ảnh hiện thị trên màn hình cảm ứng.
Có thể chọn góc quay phù hợp trên màn hình
Có vạch kẻ ước lượng khoảng cách
Có vạch linh hoạt thay đổi theo hướng đánh lái.
Các đối thủ cạnh tranh không có chức năng này: Mazda 3 hay Altis

Chìa khóa thông minh và khởi động nút bấm nổ máy

Trong phạm vi 80 cm, xe có thể nhận diện được chìa khóa.
Quý khách dễ dàng mở cửa chỉ cần có chìa khóa trong túi.
Muốn khóa cửa chỉ cần ấn nút màu đen trên tay nắm.

Để khởi động xe quý khách chỉ cần đạp phanh và ấn nút Engine Start/Stop

Phanh tay điện tử

Phanh tay điện tử cao cấp thay thế dạng cần kéo chỉ bằng một nút bấm. Đây thực sự là tính năng thông minh. Khi cần phanh người lái chỉ cần ấn nút. Chỉ nhả phanh người lái chỉ cần về số D phanh tay tự động nhả. Phanh tay tự động kích hoạt khi về số P hoặc tăt máy.

Hệ thống giữ phanh tự động ” Break Hold ”

Honda Civic trang bị hệ thống giữ phanh tự động. Khi đạp phanh để dừng xe, rồi ấn nút ” Break Hold ” để kích hoạt hệ thống. Người lái có thể rời chân phanh, xe tự động ở trạng thái đứng yên. Khi nhấn ga hệ thống sẽ tự động nhả. Đây cũng là một tính năng cao cấp giúp người lái dễ dàng sử dụng xe trong điều kiện tắc đường căng thẳng giao thông như ở Hà Nội.

Hệ thống tự động khóa cửa khi rời khỏi xe

Honda Civic 2017 trang bị tính năng tự động khóa cửa khi ra khỏi x ” lock walk away “ .Khi người lái tắt máy ra khỏi xe và đóng cửa, hệ thống sẽ tự động dò chìa khóa bên trong xe và bên ngoài xe trong phạm vi 2,5 m. Nếu chìa khóa không ở trong xe và trong vùng dò tính năng tự động khóa cửa sẽ được kích hoạt.

Khoang hành lý Honda Civic 2017

Khoang hành lý rộng rãi lên tới 424L, rộng hơn 74L so với thế hệ cũ, và có thể thông với Cabin giúp chủ xe nhanh chóng lấy đồ mà không cần phải ra khỏi xe.

Vận hành

Động cơ Honda Civic 2017
Honda Việt Nam hiện chỉ phân phối một phiên bản Civic 2017 được trang bị động cơ 4 xy lanh tăng áp hoàn toàn mới. Động cơ turbo tăng áp 1.5 lít, cho công suất cực đại 170 mã lực ở vòng tua 5.500 v/p và mô-men xoắn 220Nm ở dải tua 1.700 v/p đến 5.500 v/p. Công suất được truyền đến cầu trước qua hộp số vô cấp CVT, khiến chiếc xe tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 8.3 giây, tốt hơn đa số đối thủ cùng phân khúc. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 200 km/h.

Có lẽ đối thủ duy nhất của Honda Civic 2017 tại thị trường Việt Nam chỉ có thể là Ford Focus 1.5L Ecoboost mà thôi. Hộp số CVT gần như không có hiện tượng dây cao su và chế độ sang số ảo bằng lẫy chuyển số trên vô lăng cho cảm giác sang số khá “thật”. Hộp số chỉ thể hiện sự “vô cấp” khi xe di chuyển chậm chạp trong thành phố mà thôi.

Honda Civic 2017 được áp dụng hệ thống lái trợ lực điện sử dụng bánh răng kép trong khi nhiều đối thủ chỉ được trang bị bánh răng đơn. Điều này khiến cảm giác lái thật và “sướng” hơn nhiều. Vô lăng đầm, chắc, chỉ cần quay 2.2 vòng là hết lái trái – phải. Nhờ kết cấu bánh răng kép, vô lăng của Civic rất nhẹ nhàng ở tốc độ thấp và đầm chắc ở tốc độ cao.

Khung gầm Honda Civic 2017

Khung xe được cấu thành phần lớn bởi thép có độ cứng rất cao, giúp giảm tới 25% độ vặn xoắn thân xe và giảm 31 kg trọng lượng xe so với thế hệ cũ. Độ cứng cáp thân xe này khiến Honda Civic vào cua với một sự đầm chắc khá ấn tượng, hiện tượng vặn xoắn thân xe được kiểm soát rất tốt. Tất nhiên, những cải tiến ở hệ thống treo đóng góp rất nhiều vào hiệu năng đáng nể của Civic. Vẫn là kết cấu phuộc nhún MacPherson phía trước và hệ thống treo sau kiểu liên kết đa điểm nhưng thanh cân bằng có kích thước lớn hơn, đi kèm đệm cao su thanh cân bằng nguyên khối khiến cả kết cấu hệ thống treo vững chãi hơn nhiều. Khi tăng tốc gấp, động cơ VTEC Turbo tăng tốc đều, không quá sốc nổi và hiện tượng trễ tăng áp không quá rõ rệt và khó chịu. Tuy nhiên, khả năng cách âm khoang động cơ quá tốt lại vô tình khiến những người đam mê tốc độ hơi hụt hẫng vì tiếng ồn động cơ quá ít, nghe không “đã”.

Cảm giác lái

Khi di chuyển trên cao tốc, những cải tiến về thân vỏ, kết hợp với khung gầm và hệ thống treo cải tiến đã mang lại những hành trình êm ái và yên tĩnh hơn thế hệ cũ. Tuy tiếng ồn gió đã giảm khá nhiều so với Civic đời trước nhưng tiếng lốp dội vào khoang lái vẫn khá nhiều. Khi di chuyển giữa Hà Nội vào giờ tan tầm, vô lăng nhẹ khiến tôi có thể xoay trở khá thoải mái. Chế độ Brake Hold tạm thời giữ chân phanh cũng khiến hành trình bon chen giờ tan tầm thoải mái hơn chút ít.

Hộp số của Honda Civic 2017 cao cấp hơn hẳn so với các hộp số tự động trên các xe cùng phân khúc. Và đem lại cảm giác thú vị phấn khích khi lái xe.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Kết thúc quá trình thử nghiệm, mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp là 9 lít, một con số khá hợp lý vì chúng tôi đã thực hiện vô số pha tăng tốc gấp cũng như thường xuyên di chuyển lúc đường phố đông đúc. Trong điều kiện sử dụng bình thường, chắc chắn con số này sẽ tốt hơn.

Công nghệ phun xăng trực tiếp giúp động cơ đạt được chỉ số nén cao. Mức tiêu thụ nhiên liệu do Honda công bố:

Mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị 8 L/100km
Mức tiêu thụ nhiên liệu ngoài đô thị 4,6 L
Mức tiêu thao nhiên liệu theo chu trình Kết Hợp 5,8L/100KM
Đi kèm hộp số tự động CVT vô cấp áp dụng công nghệ Earth Dreams giúp giảm ma sát và trọng lượng.
Hộp số này truyền động bằng dây đai, sẽ giảm rung giật khi thay đổi tốc độ.
Hộp số được trang bị hệ thống phối hợp kiểm soát G- Design Shift phản hồi nhanh nhạy.
Hộp số được trang bị áp dụng lẫy chuyển số trên vô lăng với 7 cấp số ảo.
Tổng quát
Hơn 1 tỷ đồng cho một chiếc Honda Civic 2017 (tính tất cả chi phí để xe lưu thông) là một số tiền không hề nhỏ, và đây cũng là lý do chính khiến nhiều khách hàng vẫn đang đắn đo, chưa “chốt”. Dù vậy, Honda Civic 2017 vẫn là một trong những gương mặt sáng giá nhất trong phân khúc xe hạng C, nhất là đối với những người trân trọng từng giây phút ngồi sau vô lăng.

Related posts:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *