Đánh giá chi tiết xe Ford Focus 2017

Thị trường xe hơi ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn khi hàng loạt những hãng xe lần lượt cho ra đời những phiên bản xe mới. Đứng trước nhiều thách thức, Ford vẫn bình tĩnh tung ra vũ khí lợi hại của mình là chiếc Focus thế hệ mới với thiết kế trẻ trung thể thao cùng trang bị cao cấp nhất phân khúc, Động cơ EcoBoost 1.5L an toàn, cơ động, bền bỉ.

Ford đã mạnh tay đầu tư cho “đứa con” Focus của mình trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, Focus 2017 có sự thay đổi ấn tượng không chỉ ở ngoại hình mà cả sức mạnh với động cơ EcoBoost nổi tiếng thế giới. Focus 2017 sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất trong phân khúc, phù hợp cho quý khách hàng cá nhân cũng như gia đình.


Ngoại thất
Về kích thước tổng thể, Focus 2017 vẫn giữ nguyên so với bản tiêu chuẩn với số đo tổng thể Dài x Rộng x Cao của bản hatchback là 4.360 x 1.823 x 1.467 (mm), bản sedan là 4.538 x 1.823 x 1.468 (mm) và tất cả cùng có chiều dài cơ sở 2.648 (mm).

Khách hàng có thể lựa chọn 8 màu sắc khác nhau gồm: Trắng Kim Cương, Bạc Ánh Kim, Đen Panther, Đỏ Ngọc Ruby, Bạc Ánh Hồng, Nâu Hổ Phách, Xanh Dương và Ghi Ánh Thép. Thiết kế không có bất kì sự thay đổi nào, tiếp tục là dáng dấp khỏe khoắn cứng cáp đặc trưng của Ford, đơn giản mà hiệu quả, khác với vẻ cầu kì, trau chuốt của các đối thủ châu Á đồng thời trông hiện đại hơn so với đồng hương Chevrolet Cruze.

Hình dáng bề ngoài của Ford Focus thế hệ mới được đánh giá là bề thế và có trọng tâm thấp hơn so với phiên bản cũ. Nắp ca pô được đẩy căng tạo sức sống mạnh mẽ cho phần đầu xe kết hợp hoàn hảo với mặt lưới tản nhiệt hình thang ngược cực mạnh mẽ và khỏe khoắn.

Đầu xe
Hình ảnh gây ấn tượng đầu tiên chính là cụm đèn trước tạo dáng duyên với những nét mảnh mai đầy lôi cuốn. Đèn sương mù được vuốt nhẹ và kéo dài giống như một hình thang ngược tôn thêm vẻ đẹp ảo diệu cho phần đầu xe.

Ngoài ra, phần đầu xe sở hữu thiết kế tương tự như trên phiên bản Titanium với những chi tiết đặc trưng như: lưới tản nhiệt tạo hình tổ ong, cụm đèn pha mảnh dẻ và đèn sương mù hình thang ngược phá cách. Tuy nhiên, cụm đèn pha tự động HID Bi-Xenon với đèn LED đã được thay bằng đèn dây tóc bình thường ở hai phiên bản Trend. Chi tiết cắt giảm này phần nào khiến diện mạo của Focus 2017 hiền lành và kém sức hút hơn trước đây.

Phần thân xe
Thiết kế thân xe hơi hạ trọng tâm với những đường gân dập nổi sắc nét đem lại cảm giác mạnh mẽ và bề thế, vững chãi. Trên phiên bản Trend 1.5L EcoBoost, Ford vẫn giữ lại gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ có tính năng chỉnh/gập/sấy điện, tuy nhiên đã lược bỏ đi tay nắm cửa trang bị nút bấm. Xe được trang bị bộ la-zăng hợp kim 17-inch 5 chấu kép.

Nắp ca pô nối liên với thân xe và được điểm to những đường dập nổi 3D tinh tế, thể thao và khỏe khoắn. Những đường nổi này lấy cảm hứng từ những cơn gió đầu mùa quy tụ rồi lan tỏa hòa vào ngôn ngữ thiết kế trẻ trung mà FORD dành riêng cho Focus All New. Gương chiếu hậu và thân xe được thiết kế đồng màu sắc bổ sung tính năng gập chỉnh điện hiện đại, chức năng sấy điện cũng được trang bị hỗ trợ làm khô gương những ngày mưa dầm hoặc thời tiết ẩm hỗ trợ tầm nhìn tối ưu cho người lái . Bộ lazang kích thước 17 inch chia chấu thể thao cá tính. Đây cũng là kích thước lý tưởng cho lazang của một chiếc sedan cỡ nhỏ.

Đuôi xe
Phía sau, phiên bản sedan không có quá nhiều khác biệt ngoài sự “biến mất” của trang bị camera lùi. Trên phiên bản hatchback, dải đèn led phanh ngay dưới logo cũng được “tối giản”.

Phần đuôi của Ford Focus khá bắt mắt và thu hút với xu hướng hất lên làm góc thoát sau lớn hơn phía trước tạo cho dáng xe như chồm về phía trước mạnh mẽ và thể thao hơn. Cả hai phiên bản sedan và hatchback đều được trang bị đuôi lướt gió, trên phiên bản Sport+ là đuôi gió dạng rời tích hợp đèn phanh thứ ba, trong khi phiên bản sedan Titanium là dạng liền nắp khoang hành lý đồng thời không quên đèn phanh thứ ba giúp nhận diện Ford Focus tốt hơn từ phía sau.
Đèn hậu của Focus được trang bị đèn LED hiện đại và thu hút vào ban đêm. Cụm đèn hậu của bản hatchback va sedan không chênh lệch về tính thẩm mỹ quá nhiều, cả hai đều có phong cách riêng, một bên hướng đến tính thể thao trong khi phía còn lại hướng đến sự sang trọng. Phần ống xả trên phiên bản hatchback lại khá hiền và nhỏ, không tương xứng với phong cách thể thao trên Sport+.

Nội thất
Thiết kế thông minh và khoa học là điều không thể phủ nhận ở nội thất . Không cầu kỳ, phô trương mà vẫn mang nhiều ấn tượng đặc biệt. Không gian xe thoáng đãng với nhiều chiều không gian và phân bố luồng ánh sáng tự nhiên đều đặn.

Tiến vào khoang lái của Focus Trend 2017, hãng xe Mỹ tiếp tục “thay thế” một số option như: ghế da nay được bọc nỉ (trong đó ghế lái chỉnh cơ 6 hướng); điều hòa chỉnh tay 2 vùng xuống 1 vùng; hệ thống SYNC 2 thay bằng SYNC 1.1 cùng màn hình hiển thị 3.8 inch đơn sắc thay cho màn hình cảm ứng. Bên cạnh đó, nút khởi động Start/Stop, cửa sổ trời panorama và gương chiếu hậu chống chói điện tử cũng được lược bỏ, hệ thống âm thanh từ 9 loa xuống còn 6 loa.

Bảng điều khiển trung tâm
Bảng điều khiển trung tâm thiết kế hiện đại và tinh tế với những chi tiết ốp nhựa đen bóng, những chi tiết dập nổi cũng làm khu vực này mạnh mẽ và cứng cáp hơn. Màn hình cảm ứng 8 inch với độ phân giải cực cao giúp cho bảng điều khiển được lược bỏ được nhiều nút bấm, đơn giản hơn so với thế hệ trước. Tuy vậy, khu vưc này chưa được bố trí nhiều khu vực để đồ, nên hơi thiếu về mặt tiện dụng.
Trên bảng taplo các nút bấm được bố trí hợp lý, phía sau vô lăng bên phải là nút bấm khởi động Start/Stop, bên trái là nút điều chỉnh hệ thống đèn pha tự động, cần số được bố trí hợp lý gọn gàng, bên trái cần số là những phím bật tắt cảm biến hỗ trợ đỗ xe cũng như hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động…

Cụm điều khiển trung tâm dễ dàng thao tác với dàn nút bấm bố trí khoa học, ngoài ra Ford còn tích hợp một cổng USB và một ổ cắm điện 12 volt.

Vô lăng
Vô-lăng 3 chấu theo phong cách thể thao với những điểm gù đặt ngón tay khá ngầu, phù hợp với tổng thể nội thất. Ngoài ra vô lăng được bọc da và có kích thước vừa vặn, có thể điều chỉnh 4 hướng. Trên cụm vô lăng này thiết kế các nút bấm hiện đại và tinh tế với ánh sáng xanh vào ban đêm. Bên trái vô lăng là các nút bấm điều khiển màn hình trung tâm và hệ thống cruise control với chức năng giới hạn tốc độ. Bên phải là các nút điều khiển hệ thống âm thanh và đàm thoại rảnh tay. Phía sau còn tích hợp lẫy chuyển số đem đến cho Ford Focus một chất thể thao thực thụ.

Cụm đồng hồ lái
Cụm đồng hồ của Ford Focus 2017 được thiết kế như những chiếc mô tô thể thao, các đường viền mạ bạc tạo cảm giác các đồng hồ được bố trí lọt thỏm trong những hốc độc lập. Các chi tiết được thiết kế đối xứng với nhau với màn hình trung tâm đặt vị trí trên cùng dễ quan sát. Các con số trên đồng hồ tốc độ được thiết kế so le to nhỏ với nhau trông khá lạ mắt, màn hình trung tâm cũng cung cấp đầy đủ thông tin như quãng đường di chuyển, cấp số, thông tin tiêu hao nhiên liệu … tuy nhiên màu sắc và cách bài trí thông số còn đơn điệu và lạc hậu.

Không gian ghế ngồi
Ghế ngồi giữa hai phiên bản có đôi chút khác biệt về mặt trang bị, phiên bản Sport+ được bọc da pha nhỉ, ghế lái chỉnh cơ, ngược lại phiên bản Titanium được bọc da hoàn toàn và ghế lái chỉnh điện 6 hướng. Còn lại hàng ghế trước của hai phiên bản cho cảm giác khá nhỏ nhắn, với những người có tầm thước sẽ cảm thấy thiêu thiếu. Ghế ngồi thiết kế thể thao nhưng phần đệm đỡ đùi hay hông cảm giác hơi nhỏ và ngắn thay vì phải to bản, để có thể ôm vào người.
Hàng ghế hành khách cũng bị tình trạng giống như hàng ghế trước, thiết kế khoảng để chân cũng như khoảng trống trần xe chật và khá gò bó. Người ngồi khu vực này đành phải chấp nhận thiếu phương tiện giải trí hay cửa gió điều hòa, phía sau này chỉ được an ủi với giá để cốc tích hợp trên gác tay giữa hai ghế.

Tiện nghi
Hệ thống thông tin giải trí
Cả hai phiên bản đều trang bị hệ thống giải trí cao cấp mang thương hiệu Sony, được điều khiển thông qua một màn hình cảm ứng TFT 8 inch, có thêm khe cắm thẻ nhớ SD, USB, Bluetooth. Tất cả hành khách đều được phục vụ thông qua hệ thống âm thanh 9 loa có chất lượng khá, và đặc biệt hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC 3. Với những khách hàng bận rộn với công việc và có nhu cầu kết nối internet mọi lúc mọi nơi thì Ford Focus cũng trang bị sẵn một bộ phát WIFI Internet.

Tính năng an toàn
Ford Focus 2017 có khả năng cách âm cực hoàn hảo. Hệ thống treo cũng có khả năng dập tắt dao động cực nhanh, giảm những chấn động và tiếng ồn, tạo cảm giác êm ái cho hành khách khi ngồi trên.

Các trang bị công nghệ an toàn cho Ford Focus 2017 bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS (phanh trống phía sau là tiêu chuẩn trên S; phanh đĩa 4 bánh là tiêu chuẩn là SE, SEL, Titanium và Electric), hệ thống kiểm soát lực kéo và ổn định thân xe, một túi khí đầu gối người lái, túi khí phía trước và túi khí bên hông, bên rèm. Hệ thống Ford Sync bao gồm một chức năng thông báo khẩn cấp tự động quay 911 khi có tai nạn giao thông xảy ra, tính năng này kết nối với điện thoại di động tương thích.

Một camera chiếu hậu và hệ thống MyKey của Ford cung cấp các thông số điện tử cho người lái gián tiếp được trang bị là một tiêu chuẩn.

Tùy chọn cho các cấp độ Titanium là một gói Technology bao gồm một hệ thống giám sát điểm mù phía sau với cảnh báo vật thể băng qua đường phía sau và một hệ thống cảnh báo làn đường.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống cân bằng thân xe, hệ thống cân bằng điện tử cũng được trang bị đầy đủ nhằm tạo nên sự an toàn tuyệt đối cho hành khách trên xe.

Khoang hành lý
Bù lại cho khoang nội thất nhỏ, không gian khoang hành lý của Ford Focus có dung tích khá lớn, ngoài ra hàng ghế thứ hai của Ford Focus có thể gập gọn theo tỷ lệ 40:60 giúp mở rộng không gian chứa đồ. Khóa cốp phụ nguồn điện 12V.

Vận hành
Động cơ
Ford Focus phiên bản 2017 được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L mới với công suất 180 mã lực. Tất cả các động cơ trên Ford Focus mới đã cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu thêm 14% khi sử dụng với hộp số sàn và 13% nếu sử dụng với hộp số tự động ly hợp kép Powershift.
Động cơ EcoBoost 1.5L được thiết kế với Turbo tăng áp, phun xăng trực tiếp và mặt trong pít-tông được tráng một lớp vật liệu cứng như kim cương, động cơ EcoBoost 1.5L sản sinh sức mạnh 177 mã lực và mo-men xoắn cực đại 240Nm mang lại cho xe khả năng vận hành siêu nhạy, tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng và lượng khí thải thấp hơn.

Khung gầm
Ford Ranger 2017 sử dụng hệ khung gầm thống nhất cho toàn cầu. Cabin khoang xe được kết nối vào hệ khung qua các gối đỡ bằng cao su chịu lực giúp giảm thiểu các tiếng ồn và rung lắc một cách hiệu quả mang đến một cảm giác êm ái và tĩnh lặng.

Cảm giác lái
Cảm giác ấn tượng đầu tiên chính là sức mạnh đến từ khối động cơ của Ecoboost. Hầu như với tự trọng của mình, người lái dường như bị kéo lôi đi chứ không phải đang ngồi trên chiếc Ford Focus, sức mạnh dường như thể hiện ngay lập tức qua từng cú đạp ga. Động cơ vận hành cũng khá trơn tru, và Ford dường như khắc chế được hiện tượng trễ thường gặp trên nhưng động cơ tăng áp.
Hộp số 6 cấp ly hợp kép cũng cho cảm giác vận hành mượt mà ở chế độ thông thường và sự phấn khích ngay lập tức khi chuyển cần số sang chế độ S kết hợp cùng lẫy chuyển số, quá trình ngâm số diễn ra dài hơn so với thông thường.

Vô lăng được trợ lực điện nhờ đó mà người lái điều khiển Focus trong phố khá nhẹ nhàng và linh hoạt, trợ lực điện cũng tăng dần độ nặng khi xe di chuyển ở tốc độ cao hơn, và độ trễ vô lăng hầu như không có. Tuy vậy, cảm giác phản hồi từ mặt đường chỉ ở mức trung bình, cảm giác khi đi qua những mấp mô trên đường khó có thể cảm nhận được, điều này khá đáng tiếc ở một chiếc xe vốn có định dạng xe thể thao.

Trên những con đường cao tốc, Focus 2017 có khả năng tăng tốc cực ấn tượng. Xe có khả năng chuyển số linh hoạt với hai chế độ lái gồm tiêu chuẩn và thể thao. Chế độ tiêu chuẩn mang lại sự êm ái và nhẹ nhàng còn chế độ thể thao cực hấp dẫn với những người thích khả năng vận hành mạnh mẽ. Cảm giác lái giữa 2 chế độ hoàn toàn khác biệt. Ở 100 km/h số vòng tua đạt được khi ở chế độ D chỉ là 2.000 vòng/phút, tuy nhiên khi chuyển chế độ S, số vòng lên tới 2.500 vòng/phút. Thời gian chuyển số ở chế độ S cũng nhanh hơn rất nhiêu so với chế độ D.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Nhờ sức mạnh, công nghệ tiên tiến, trang bị an toàn vượt trội, Focus EcoBoost cho khả năng vận hành thể thao, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

Ford Focus 2017 được đầu tư động cơ EcoBoost 1.5L 4 xylanh, cho công suất tối đa lên tới 132 kW và cho momen xoắn cực đại đạt 240 Nm. Nhiều nghiên cứu cho thấy, động cơ này cho công suất cao hơn hẳn động cơ 2.0 L và cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng hơn (6%). Lượng khí thải cũng giảm đáng kể. Phiên bản 1.6 lít còn có sự góp mặt của hôp số PowerShift có chế độ chuyển tay và hệ thống lái trợ lực điện thông minh, hiện đại.

Qua thử nghiệm khi di chuyển trong đường đô thị, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 8.2 lít/100 km và trên đường hỗn hợp, mức tiêu thụ khoảng 7,7 lít/100 km. Một chỉ số khá tốt khi giá nhiên liệu đang ngày càng đắt đỏ.

Tổng quát
Với những khách hàng trẻ tuổi không yêu cầu quá cao về không gian sử dụng xe, đang tìm kiếm một mẫu xe sedan trong tầm giá 900 triệu đồng yêu cầu câu về trang bị tiện nghi, tính năng giải trí, khả năng vận hành mạnh mẽ và thú vị sau tay lái thì Ford Focus Ecoboost là sự lựa chọn hoàn hảo nếu bỏ qua có một số nhược điểm từ giá trị bán lại và các phụ tùng hiếm. Còn với Honda Civic, mức giá bán công bố của xe khá cao nhưng đây vẫn là lựa chọn hấp dẫn cho những người yêu thích kiểu dáng thể thao, hiện đại, khả năng vận hành mạnh mẽ cùng nhiều trang bị tiện nghi, an toàn không thua kém các xe sedan hạng D ở tầm giá cao hơn.

Related posts:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *